5 เทคนิค ทานบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดอย่างไรให้คุ้มสุดๆ แต่ไม่ทำให้รอบเอวเพิ่ม!

Topic:    5 เทคนิค ทานบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดอย่างไรให้คุ้มสุดๆ แต่ไม่ทำให้รอบเอวเพิ่ม!

บุฟเฟ่ต์ สวรรค์ของคนกินเก่ง โดยเฉพาะเป็นบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดด้วยแล้ว ยิ่งเป็นสถานที่รวมตัวของเหล่านักล่าความอร่อยผู้หิวโหยเลยก็ว่าได้ สำหรับใครที่ไม่ได้กังวลเรื่องขนาดของร่างกาย หรือปริมาณไขมันที่พอกสะสมอยู่ใต้ผิวหนังแล้วล่ะก็ การรับประทานบุฟเฟ่ต์เป็นประจำก็คงเป็นเรื่องที่มอบสุนทรียความสุขทางการกินได้เป็นอย่างดี แต่ในทางกลับกันกับคนที่กำลังเป็นกังวล หรือดูแลรูปร่างอยู่ครั้นจะปฏิเสธของอร่อยก็ทำใจลำบาก แต่มารู้ตัวอีกทีก็สวาปามกุ้ง ซัดปูแทบจะหมดทะเลไปเสียแล้ว วันนี้ เราจึงขอนำเทคนิคดีๆ 5 ข้อในการกินตามร้านบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดให้อิ่มอร่อยโดยที่ไม่ต้องกังวลว่าห่วงยางรอบเอวจะขยายขึ้น

  1. เดินสำรวจก่อน

รู้นะว่าหิว แต่อดใจเดินดูสักนิดว่าที่ร้านเขามีอะไรให้เราเลือกรับประทานบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดในโรงแรมด้วยแล้ว มักจะมีอาหารพิเศษต่างๆ รวมถึงผักผลไม้อื่นๆ ไว้คอยบริการ การที่เราเดินสำรวจโดยรอบก่อนนั้นเพื่อเช็คดูว่าอาหารสดมีอะไรบ้าง และอาหารพร้อมทานมีเมนูไหนน่าสนใจรวมไปถึงหากที่ร้านนั้นมีโซนปรุงสดไว้บริการก็ควรเดินไปสำรวจดูว่าวิธีการปรุงเป็นอย่างไร ใส่น้ำมันเยอะไหมเพื่อที่เราจะได้มีเวลาตัดสินใจก่อนสั่ง หรือสั่งให้เขาลดส่วนผสมที่คุณไม่ต้องการได้ หรือเรียกง่ายๆ คือคุณจะได้เลือกไว้ในใจล่วงหน้าก่อนตักนั่นเอง

  1. เลี่ยงทอดได้ก็เลี่ยงซะ

แน่นอนว่าที่ร้านบุฟเฟ่ต์แทบจะทุกร้านแม้แต่บุฟเฟ่ต์ซีฟู้ด จะมีเมนูของทอดมากมายไม่ว่าจะเป็นไส้กรอกทอด ไก่นักเก็ต ปีกไก่ทอด หรือถ้าหรูขึ้นมาหน่อยก็จะมีติ่มซำทอดต่างๆ ซึ่งของเหล่านี้ก็รู้กันอยู่ว่าไม่ดีต่อสภาพห่วงยางรอบเอวคุณทั้งนั้น และที่สำคัญคือของทอดเหล่านั้นมันช่างจะยิ่งทำให้คุณกินซีฟู้ดไม่คุ้มกับเงินที่เสียไป ทางที่ดีหากอยากกินของทอดจริงๆ ก็อนุญาติตัวเองสักอย่างละชิ้นสองชิ้นก็พอเพื่อเป็นการได้ชิมอาหารหลายๆ อย่าง แต่ถ้าห้ามใจได้ไว้หุ่นดีก่อนแล้วค่อยกลับมากินนะ
  1. เลือกของสดที่ไม่ปรุงแต่ง

สำหรับอาหารซีฟู้ดแทบจะทุกชนิด จริงๆ แล้วไม่ได้มีปริมาณไขมันอยู่เลยด้วยซ้ำ มีแต่คลอเรสเตอรอลที่เราต้องระวัง ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ผลกระทบโดยตรงต่อห่วงยางรอบเอวของคุณ การจะกินบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดให้คุ้มแบบไม่เพิ่มความอ้วนนั่นคือ เวลาเลือกตักอาหารทะเลให้คุณเลือกเอาเฉพาะทะเลสดแบบไม่ปรุงแต่งใดๆ อย่างถ้ามีหอยแมลงภู่นิวซีแลนด์แบบทาเนยกระเทียมเอาไว้ กับแบบไม่ทาอะไรเลย ให้เราเลือกแบบไม่ทาอะไรเลยก็จะเป็นส่วนช่วยอย่างมากเพราะส่วนผสมนี่แหละ ตัวดีเลย!

  1. น้ำจิ้มสไตล์ไทยดีที่สุด

หากใครเคยมีโอกาสได้ไปรับประทานบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดตามโรงแรมต่างๆ คุณอาจจะเคยได้ลิ้มรสกับน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบต่างๆ ไม่ว่าจะแบบผสมครีม ผสมมายองเนส สไตล์ญี่ปุ่น หรืออื่นๆ ซึ่งต้องขอบอกว่าน้ำจิ้มสุดแซ่บสไตล์ไทยๆ นี่แหละคือของดีที่สุดแล้ว เพราะส่วนผสมหลักๆ ของมันคือ น้ำปลา มะนาว และน้ำตาล เพียงเท่านั้น แม้ว่ามีน้ำตาลเป็นส่วนผสมอยู่ในน้ำจิ้ม แต่ปริมาณของมันก็เทียบไม่ได้กับความอ้วนที่คุณจะได้รับจากน้ำจิ้มแบบครีมหรือที่มีส่วนผสมของน้ำมัน แต่ถ้าจะให้ดี ควรเอร็ดอร่อยด้วยรสชาติดั้งเดิมของอาหารทะเลดีกว่า ให้น้ำจิ้มเป็นส่วนประกอบน้อยๆ พอ หมายความว่าจิ้มน้ำจิ้มแต่พองามจะดีที่สุด

  1. ไม่กินข้าวได้จะดีมาก

ไม่ใช่ว่าข้าวเป็นของไม่ดี แต่เมื่อเสียเงินไปกินบุฟเฟ่ต์ซีฟู้ดทั้งที การกินข้าวนอกจากจะทำให้อิ่มเร็ว ไม่คุ้ม มันจะยิ่งทำให้คุณเพิ่มปริมาณแป้งเข้าไปในร่างกายอีกด้วย และแน่นอนว่าแทบจะไม่เคยเห็นร้านซีฟู้ดร้านไหนใช้ข้าวกล้องมาเสิร์ฟเลย ดังนั้น หากมีโอกาสเลี่ยงรับประทานแต่อาหารทะเลอย่างเดียว แค่นี้คุณก็ลดปริมาณแคลอรี่ไปได้ไม่น้อย

สำหรับ 5 ข้อที่กล่าวไปนั้นเป็นเทคนิคที่เราไม่ได้กล่าวถึงการลดปริมาณการกินลงเลยแม้แต่น้อย แต่เราอยากให้คุณรู้จักเลือกของที่จะนำเข้าปาก เพราะสุดท้ายแล้วร่างกายจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ขึ้นอยู่กับการกินด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องกินน้อย แต่เลือกของที่กินแล้วเกิดประโยชน์กับร่างกายให้ได้มากที่สุด แล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นหากคุณนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้