ประสบการณ์ เป็นฟรีแลนซ์ เว็บ Fastwork.co

Fastwork.co ได้ก่อตั้งขึ้นจากกลุ่มเด็กวัยรุ่นที่มีความใฝ่ฝันในการทำธุรกิจ Startup ดีกรีรางวัล "Best Performing Startup" จากเวที Dtac Accelerate Batch 4 โดยเว็บ Fastwork.co จะเป็นตัวกลาง ระหว่าง คนจ้างงาน กับ ฟรีแลนซ์ เพื่อแก้ปัญหาการโดนชักดาบ(โกงเงิน) หรือไม่เชื่อใจกันทั้งสองฝ่าย ตัวอย่างที่ผมเห็นอยู่บ่อยๆ ห้องไกล่เกลี่ย ของเว็บ thaiseoboard.com

คนจ้างงานจ่ายเงินมัดจำแล้ว แต่ฟรีแลนซ์กลับหายตัวเข้าไปในกลีบเมฆ คนจ้างงานต้องคอยมตามหาตัว หรือกลับกัน ฟรีแลนซ์ทำงาน ส่งงานเรียบร้อยหมดแล้ว แต่คนจ้างงานไม่ยอมจ่ายส่วนที่เหลือให้กลับ ฟรีแลนซ์ เป็นต้น ถึงทำให้เกิด ธุรกิจ Startupที่ชื่อว่า Fastwork.co เพื่อแก้ปัญหา ให้ทั้งสองฝ่าย
แถมยังมีข้อดีที่คนจ้างงานก็สามารถที่จะเลือกฟรีแลนซ์ได้หลากหลาย ให้เหมาะสมกับงานตามที่ตัวเองต้องการ โดยมีสายงานหลักๆเช่น งานวาดและกราฟฟิกดีไซน์ งานแปลภาษา งานเขียน งานโฆษณา และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มารวมตัวกันในเว็บนี้

จากที่ผมได้สำรวจเว็บ Fastwork.co ได้สักระยะนึง อยากลองเป็น ฟรีแลนซ์ดูบ้าง ก็เลยสมัครสมาชิก กรอกข้อมูลติดต่อ ยืนยันตัวตนว่ามีอยู่จริง เพื่อเปิดบริการ รับจ้าง ปักหมุด เพิ่มสถานที่ ธุรกิจ ร้านค้า ใน google map 
 เปิดมาได้ 2เดือนกว่า โดยไม่ได้เอาไปโปรโมทโฆษณาที่ไหนเลย มีคนจ้างมา 2คน โดยคนจ้างงานจะติดต่อเราผ่านทางข้อความในเว็บ ทางระบบเว็บ ก็ส่ง sms มาที่มือถือของผมทันทีเพื่อแจ้งเตือนว่าตอนนี้มีคนติดต่อสนใจจะจ้างงานเรา เป็นอีกวิธีที่ Fastwork มากๆ กรณีที่ฟรีแลนซ์ไม่ได้อยู่หน้าเว็บหรือหน้าคอมในตอนนั้น ก็จะรู้ได้ทันทีว่ามีคนติดต่อเข้ามา คนจ้างงานก็จะได้ไม่ต้องรอฟรีแลนซ์นานด้วยเป็นอะไรที่ Win Win มากครับ 


เมื่อผู้จ้างงานสอบถามพูดคุยตกลงราคากับฟรีแลนซ์เรียบร้อยแล้ว การจ้างงานก็จะเกิดขึ้นโดย ฟรีแลนซ์เสนอราคาตามที่ตกลงกันไว้ก่อนแล้ว คนจ้างงานก็ทำการชำระเงินตามที่ฟรีแลนซ์เสนอราคามา จากนั้นแจ้งโอนเงินกับทางเว็บ Fastwork.co ซึ่งตรงนี้ผมมีความเห็นว่ายังไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าไร น่าจะมีระบบหักเงินผ่านบัญชี หรือบัตรเครดิต เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งจะได้ไม่ต้องมาคอยแจ้งโอนเงินให้ยุ่งยาก 

เมื่อคนจ้างงานโอนเงินแล้ว เงินที่จ้างงานจะยังไม่เข้ากระเป๋าของฟรีแลนซ์ จนกว่าฟรีแลนซ์จะส่งงาน และคนจ้างงานอนุมัติงานเรียบร้อยแล้วเท่านั้น ฟรีแลนซ์ถึงจะได้เงิน
และข้อดีอีกอย่างของเว็บนี้ คือ ระบบรีวิว เมื่อคนจ้างงานอนุมัติงานเสร็จ คนจ้างงานและฟรีแลนซ์จะมีสิทธิ์รีวิวให้ซึ่งกันและกัน โดยสามารถแสดงความคิดเห็นความ และให้คะแนน ซึ่งมีตั้งแต่ระดับ 1-5 ดาว คล้ายๆที่ รีวิว App ใน Google Play