10 เทคนิคประหยัดเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน



                มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเรา ล้วนแล้วมีจุดประสงค์เดียวกัน คือเพื่อหาเงินเลี้ยงปากท้อง เลี้ยงครอบครัว ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ซื้อของใช้จิปาถะทั้งจำเป็นและไม่จำเป็นเพื่อสนองความต้องการของตัวเอง ทำให้หลายคนมีปัญหาในเรื่องเงินเดือนไม่พอใช้ยังไม่ถึงสิ้นเดือนเงินหมดซะและ ไม่มีเงินออม เก็บไว้ใช้ในอนาคต หรือบางรายต้องกู้หนี้ยืมสินมาจนเป็นหนี้นอกระบบ วันนี้เราจึงมีวิธีที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธีอย่างไรบ้าง มาดูกันเลย
1.ตั้งงบการใช้เงินรายสัปดาห์
                ทุกๆสัปดาห์เราจะต้องตั้งงบการใช้เงินในชิวิตประจำวัน สัปดาห์ละเท่าไร ก็แล้วแต่เราจะกำหนดให้เหมาะสมกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและเงินเดือนที่เราได้รับ เพื่อให้เราตระหนักถึงการใช้จ่าย ไม่กล้าใช้เงินสุรุ่ยสุร่าย ระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น



2.หันมาใช้ขนส่งสาธารณะแทนรถส่วนตัว เพื่อเดินทางไปทำงาน
                ขนส่งสาธารณะบ้านเรามีทั้ง วินมอเตอร์ไซร์ รถเมล์ เรือโดยสาร รถไฟฟ้าทั้งบนดินและใต้ดิน มีให้เราใช้บริการหลากหลายตามแต่จะสะดวก ซึ่งถ้าเราหันมาใช้ขนส่งสาธารณะแทนรถส่วนตัวจะช่วยประหยัดเงินค่าน้ำมันได้หลายบาทเลยทีเดียว ถึงแม้ต้องแลกกับความสะดวกสบายไปบ้าง  หรือถ้าที่พักเราใกล้ที่ทำงาน จะปั่นจักรยานไปทำงานก็เป็นวิธีประหยัดที่ยอดเยี่ยมเลยอีกวิธีหนึ่ง
3.ทำอาหารห่อไปทานที่ทำงานตอนกลางวัน
                วิธีนี้อาจจะทำให้คนโสดต้องตื่นเช้าหน่อยเพื่อมาปรุงอาหาร ข้อดีก็คือเราได้ทานทั้งอาหารเช้า และห่อไปทานที่ทำงานตอนกลางวัน ในการปรุงอาหารเพียงครั้งเดียว ช่วยให้เราประหยัดเงิน ได้ไม่น้อยเลย กับภาวะค่าครองชีพสูงในปัจจุบัน
4.งดเข้า 7-11 ร้านสะดวกซื้อต่างๆ
                ถ้ามนุษย์เงินเดือนอย่าวพวกเราเดินเข้า 7-11ร้านสะดวกซื้อแล้ว แน่นอนว่าต้องมีเสียเงินเพื่อซื้อขนมของกินจุกจิก 40-60 บาทเป็นอย่างน้อย ถ้างดเข้าได้ก็จงงดซะ จะช่วยประหยัดได้ 200-300 บาทต่อสัปดาห์เลยทีเดียว
5.งดดื่มกาแฟสด
                งดติดหรูซะบ้าง  เปลี่ยนมาดื่ม กาแฟซอง กาแฟกระป๋อง หรือกาแฟโบราณ แทนการดื่มกาแฟสด แก้วละ 40-100 บาท ช่วยประหยัดเงินประมาณ 20-60บาท นะจะบอกให้
6.ดื่มน้ำเปล่าที่บริษัทแทนการซื้อน้ำเปล่าขวด
                น้ำดื่ม เป็นสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่ทุกๆบริษัทต้องมีให้กับพนักงานอยู่แล้ว เราก็เพียงหากระติ๊กน้ำหรือแก้วน้ำส่วนตัวไว้รองน้ำดื่ม หมดแล้วก็เติมใหม่ได้ จะต้องไปซื้อให้เสียเงินกันทำไมละ
7.ลดการเสี่ยงโชคซะบ้าง
                ทุกวันที่ 1 และวันที่ 16 ของทุกเดือน เลขดังเลขเด็ดมาเต็ม ทั้งลอตเตอรี่ หวยใต้ดิน คือซื้อได้แต่ซื้อให้น้อยลงหน่อย เล่นพอหอมปากหอมคอก็พอ ถ้าคนมีดวงจริงถึงซื้อน้อยยังไงก็ถูก จริงไหมล่ะ

8.งดปาตี้สังสรรค์
                ปาตี้สังสรรค์ เนื่องในโอกาสต่างๆมากมาย เลี้ยงวันเกิด เลี้ยงปีใหม่ เลี้ยงส่ง โบนัสออก เงินเดือนขึ้น สารพัดงานเลี้ยง งานไหนงดได้ให้งด ปฏิเสธได้ปฏิเสธ จะประหยัดเงินได้อีกเยอะ แต่ถ้ากินฟรี จัดเต็มไปเลยจ้า 
9.งดช้อปปิ้งตามตลาดนัด
                ตลาดนัดต่างๆรอบๆบริษัทที่ทำงาน ของชอบของขาช้อปปิ้งทั้งหลาย ถ้าไม่มีความจำเป็น ควรงดไปเดินเด็ดขาด ถึงจะไม่มีวัตถุประสงค์จะซื้ออะไรก็ตาม เพราะถ้าหากเข้าไปเดินแล้วเจอสินค้าที่เราถูกใจ อาจจะเกิดกิเลสในทันทีก็เป็นได้
10. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
                การทำบัญชีก็เพื่อให้เราได้รู้แต่ละวัน เราใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ช่วยฝึกความมีวินัยในการใช้จ่ายของตนเอง  ช่วยในการแยกแยะสิ่งไหนควรซื้อไม่ควรซื้อ และทำให้เราระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้นอีกด้วย
                นี่ก็เป็น 10 เทคนิคที่จะช่วยให้มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกเราลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันได้ แต่อย่างไรก็ตามตัวเราเองก็ต้องมีระเบียบวินัยในการใช้จ่ายในแต่ละวัน อย่าตามใจปากตามใจตัวเอง มีเงินเหลือแล้วควรแบ่งไว้เก็บออมเผื่ออนาคตข้างหน้าด้วยนะจ้ะ เพราะไม่มีใครอยากใช้ชีวิตเป็นมนุษย์เงินเดือนจนเกษียณหลอก ใช่ไหมล่ะ